บิ้วอิน(Built in) ทาวน์เฮ้าส์หน้าปลวก เป็นเรือนหอแสนสวย




บิ้วอิน(Built in) ทาวน์เฮ้าส์หน้าปลวก เป็นเรือนหอแสนสวย
 ผลงานรีโนเวทบ้านทาวน์เฮ้าส์หลังเก่าให้เป็นเรือนหอเท่ ๆ ของพี่ชาย จากฝีมือของชายคนนี้ที่เป็นมืออาชีพด้านการออกแบบอยู่แล้ว เลยได้ออกมาเป็นรีวิวรีโนเวททาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้นสวย ๆ ให้เราได้ดูกันค่ะ


          จากผลงานการรีโนเวทตึกแถวให้เป็นแนวฮิปสเตอร์คราวที่แล้ว ยังทำเอาคนรักบ้านตื่นตาตื่นใจกันยังไม่พอ เมื่อพี่ชายอยากได้เรือนหอสวย ๆ สักหลัง คุณ คิริน ชัยชนะ มัณฑนากรคนนี้เลยอาสาออกแบบทาวน์เฮ้าส์หลังเก่าอายุ 30 ปี ที่เขาขนานนามว่าหน้าปลวก ให้กลายเป็นเรือนหอของนักกฎหมายในสไตล์เรียบเท่และดูดีไม่เหมือนใคร ชักอยากจะเห็นกันแล้วใช่ไหมว่าผลงานภาค 2 ของคุณ asahi dry สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม จะออกมามีหน้าตาเป็นอย่างไรบ้างนั้นต้องไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ


Town house หน้าปลวก Botox ให้กลายเป็นบ้าน Lawyer !! (Series บ้านหน้าปลวกภาค2) โดย คุณ asahi dry สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม


  หลังจากที่เคยทำกระทู้ ตึกแถวหน้าปลวก Botox ให้กลายเป็นบ้าน Hipster !! เป็นช่วงเดียวกับที่พี่ชายของผมที่มีอาชีพเป็นนักกฎหมายหรือ Lawyer (ที่มาของชื่อกระทู้ครับ 555) จะแต่งงานและทำเรือนหอ (เนื้อเรื่องคุ้น ๆ) ซึ่งยังไงคนเป็นน้องชายที่มีอาชีพด้านนี้ก็ต้องช่วยพี่อยู่แล้ว จึงเกิดเป็นไอเดียซีรีส์บ้านหน้าปลวกภาค 2 ขึ้นมา เพราะเป็นเรือนหอที่เอาทาวน์เฮ้าส์หลังเก่ามาทำใหม่เหมือนกันและก็คิดว่าน่าสนุกดี ได้ความร่วมมือจากคุณพ่อน้องนุ่น (เจ้าสาว) ซึ่งทำเกี่ยวกับรับเหมาและเฟอร์นิเจอร์อยู่แล้วเลยมาช่วยอีกแรง เลยทำให้งานง่ายขึ้นเยอะเลยสำหรับผม แค่สเก็ตช์ภาพคร่าว ๆ คุณพ่อก็จัดให้ได้เลย 

 - ภายนอกก็เป็นทาวน์เฮ้าส์ทั่ว ๆ ไปอายุราว ๆ 30 ปี ภาพนี้เป็นภาพหลังจากปรับระเบียงหน้าบ้านให้เป็นพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านไปแล้ว ถ้าตึกเดิม ๆ ให้สังเกตหลังซ้ายมือครับ
  แปลนแบบใหม่ คอนเซ็ปต์คร่าว ๆ คืออารมณ์อบอุ่นสบาย ๆ ขาว ๆ ไม้ ๆ เหมือนนั่งอยู่ในคาเฟ่เก๋ ๆ ตลอดเวลา เพราะทั้งคู่เป็นคอกาแฟครับ


        - ทางเข้าเพิ่มส่วนที่เก็บรองเท้าด้านหน้าบ้าน

        - ขยับส่วนนั่งเล่นให้เล็กลง
        - เพิ่มส่วนโต๊ะนั่งทำงาน 2-3 ที่เข้าไป
        - เปลี่ยนจากฟิตเนสให้เป็นมุมเปียโน
        - หมุนโต๊ะทานข้าวให้เหมาะสม
        - ย้ายอ่างล้างมือเข้าไปไว้ในห้องน้ำให้เป็นสัดส่วน
        - แยกพื้นที่ด้านหลังให้เป็นครัวและส่วนซักล้างอย่างชัดเจน
        - ทำเคาน์เตอร์ครัวให้เต็มพื้นที่
        - พื้น ผนัง ฝ้าเพดาน ระบบไฟฟ้า ประปา รื้อใหม่หมด


- ภายนอกไม่ได้เน้นอะไรมากเนื่องจากงบประมาณจำกัดและเวลาที่จำกัด เพราะต้องให้ทันงานแต่งจึงพยายามไม่ยุ่งกับโครงสร้าง เน้นแค่ปรับโทนสีรูปแบบระเบียงและรั้วหน้าบ้านให้เรียบขึ้น หลังคาก็ใช้สีเทาทาทับไม่เปลี่ยนแผ่นครับ

  - พอเข้ามาในตัวบ้านจากของเดิมที่รก ๆ เละ ๆ ไม่เป็นสัดส่วน

 - ก็จัดสรรพื้นที่ใหม่ให้เป็นสัดส่วน แบ่งและเน้นด้วยสีผนัง

 - เริ่มจากส่วนแรกเข้าบ้านมาซ้ายมือ มีผนังสีเหลือง ๆ เคยเป็นส่วนนั่งเล่นที่ไกลจากทีวีมาก ๆ

   - ก็เปลี่ยนเป็นส่วนที่เอาไว้นั่งทำงานของทั้งคู่

- ผนังกรุใหม่ด้วยอิฐโชว์แนว

   - ชั้นวางของแบบโครงเหล็กดำและไม้สน ปลั๊กไฟถูกเดินใหม่ให้อยู่ในตำแหน่งเหนือท็อปโต๊ะ ใช้งานได้ง่ายไม่ต้องพึ่งปลั๊ก 3 ตาให้รกรุงรัง

- ท็อปโต๊ะยอมลงทุนหน่อยเนื่องจากเป็นส่วนที่สัมผัสได้ เลยใช้ไม้แอชไปเลย

- ลายไม้จึงสวยงามแบบนี้ ส่วนพื้นก็เลือกใช้ลามิเนตราคาย่อมเยา แค่เลือกลายและโทนสีให้เข้ากัน








- ผนังหลังแขวนภาพให้สวยงามและทาสีเข้มเพื่อเน้นให้ชุดโต๊ะทานข้าวเด่นขึ้น

  - ขาโต๊ะแอบใช้ของเดิมมาพ่นสีดำและเปลี่ยนท็อปโต๊ะเป็นไม้โอ๊ก ให้ลุคคนละแบบกับของเดิมเลยครับ

  - ส่วนต่อมาคือแพนทรีเตรียมอาหาร


       - ยังคงเก็บท็อปหินและโครงเดิมไว้ครับ แต่กรุไม้สนเพิ่มเข้าไปและเปลี่ยนหน้าบานทั้งหมด ด้านบนแขวนด้วยไฟแนว ๆ เพิ่มบรรยากาศให้ตัวบ้าน และเปลี่ยนชั้นวางของให้เป็นไม้เข้ากับส่วนอื่น ๆ







ค่าเสียหายสิริรวมอาจจะคิดยากหน่อย เพราะผู้รับเหมาก็ไม่คิดค่าตัว (คุณพ่อนั่นเอง) ส่วนผู้ออกแบบก็ไม่คิดค่าตัว (คุณน้องนั่นเอง) จึงไม่สามารถหาราคาจริง ๆ ได้ แต่ถ้าจะให้ประมาณการรวมทุกอย่างตามความน่าจะเป็น ทั้งค่าตัวคุณพ่อและคุณน้องในกรณีที่เป็นคนทั่วไปน่าจะอยู่ที่ 2-3 ล้านบาท ใช้วิธีประมาณคร่าว ๆ นะครับ เพื่อเป็นแนวทาง แต่ถ้าตัดค่าตัวคุณพ่อกับคุณน้องออกค่าเสียหายเจ้าของบ้านบอกว่าประมาณ 1.5-2 ล้านบาท
 
        สุดท้ายตามธรรมเนียมก็ต้องลงรูปเจ้าของบ้านสักหน่อย (เพราะส่วนตัวเวลาอ่านกระทู้ทำบ้านแล้วชอบอยากรู้ว่าเจ้าของบ้านเป็นคนแบบไหน 555) ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการแต่งบ้านนะครับ บาย.....

        ป.ล. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเผื่อคนชอบถ่ายรูปเหมือน ๆ กันครับ รูปจากกระทู้นี้ทั้งหมดเป็นการทดลองถ่ายด้วยมือถือ SS Note5 ซึ่งผมเพิ่งซื้อมาใหม่เพราะถ่ายเป็นไฟล์ RAW ได้ ส่วนตัวคิดว่าแจ๋วมากเลยครับแค่ใช้ไฟล์ JPG ไปปรับแสงต่ออีกหน่อยก็สวยแล้วครับจนสุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ RAW 555

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ asahi dry สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม  
และ เฟซบุ๊ก KIRIN design&living

Unknown

Some say he’s half man half fish, others say he’s more of a seventy/thirty split. Either way he’s a fishy bastard.

0 ความคิดเห็น: